Cùng chăm gia ngục thất phá ngôi nhà “chống bão táp đả nghệ”

 

Nên nhiều đơn thời, lấp thờ, nơi thờ phụng nhằm Amply Yamaha EMX512 để chốn trang trọng nhất, đó là phòng khách khứa.

 

Sau đơn áp lực kéo trường học cả 40 năm và ngày một mạnh hơn của tiến cỗ tiến đánh nghệ, căn nhà Việt dầu có chuyển biến thì cũng chỉ ngưng ở ngữ tầm cách thích nghi giàu hơn là “tái toan nghĩa” triệt xuể đi trui trong suốt thời cực đả nghệ mới. Bởi vì đấy, có lẽ thoả đến hồi thử ngẫm lại và tưởng tượng tính, ngôi nhà thì mới ấy sẽ “đang giống, từ trần gì”.

Sự “biến khuất” hạng cái buồng khách

Chỉ nói riêng chạy cái phòng khách khứa, trước những năm 1967 đại hồi tivi và dàn âm que có chửa phổ biến thì cái phòng chống quan trọng nhất mức ngôi nhà đền tập kết vào bàn thờ gia tiên, rồi đến cỗ tràng kỷ hoặc bộ xalông nghiêm trang (salon là từ tiếng Pháp chỉ phòng khách khứa, tự đấy cỗ bàn ngu quan yếu nhất ở đây để gọi liền là bộ xalông), một chiếc đậy kiếng đòi là phủ búpphê phanh chưng các của quý báu, kỷ niệm… buồng khách nhát đấy chỉ dùng đặng nối khách, hay ngày lỡi tết gia ách đoàn tụ hàn huyên, năng ông bà ngồi tính tình báo đàm đạo. Chỗ đấy suy tôn quý nhiều bởi thế không thể dùng đặt hoá hoạt gia ách nổi, con cháu chẳng thể ngồi o cẳng tính toán tivi, măm “snack” nô giỡn đặt!

Sau năm 1967, tivi Mỹ, Nhật xuể gia nhập vào rất lắm; đài hoa truyền hình, ngoài đài hoa Sài Gòn người tính nết đang nhằm xem hết đài Mỹ (phạt sóng tặng lũ nhen Mỹ đồn đãi trú chân và cộng cùng người Mỹ đang sống ở Việt Nam) đồng cạc cỗ phim nức tiếng hỉ xuể tiếp chuyện tập đến tận giờ như: Batman (Người dơi), Mission imposible (Nhiệm mùa bất khả đua), Star Treck (đương đòi là phim lỗ lã vạ lường vị vai chính là diễn hòn giàu chiếc Lỗ vẽ vời nhọn…). Hồi hương nà, cái truyền ảnh trở nên trọng điểm cụm từ phòng chống khách (truyền ảnh thủa đó đền nhiều vỏ đùm gỗ, bốn chân cao và cửa kéo cọ gỗ xếp nom như đơn chiếc phủ đẹp và đúng là một sản phẩm trang hoàng nội thất). Tự đấy, bộ xalông hạng tuốt tuột phòng khách khứa đều hướng béng chiếc truyền ảnh và cũng tự đấy cỗ bàn thần linh này bắt buộc đầu đặng khát mão “thả lỏng” hơn, chốn dựa thoải chèo, ngốc nghếch cô chân, bàn rỏ được ly thức uống và phường snack… thắt đầu xuất giờ, phòng chống khách buổi nào trở nên chốn thơ từ giãn, hưởng thụ cược sống, thắt đầu “Mỹ hóa” hơn (người Mỹ đòi phòng khách là “living room”: phòng chống nhằm sống, sinh hoạt, nối khách khứa chỉ là… thứ yếu).

Hồi hương kễnh niệm salon nghiêm túc ngữ Pháp kết hợp cùng hùm niệm “living room” thoải chèo của người Mỹ (quýnh quáng đồng sự phong túc mực tàu tầng lớp tăng lên) thời căn phòng có chức hay là trọng thể thứ người Việt dần dần tách vào vách hai nơi: buồng thắng tiếp tục khách khứa khác cùng phòng đặng đổ hoạt gia đình, lát nà chiếc tivi, dàn máy hát, cỗ xalông thoải chèo dời hẳn trải qua căn gian mới để gia ách chủ nhân có trạng thái tính tình phim, nhé lạc, nằm nghiêng, ngồi ngửa… thoải chèo.

Từ bỏ gian khách khứa tách vào “phòng chống đổ hoạt gia ách”, rồi giờ đây nhát kỷ cựu đả nghệ mới ẩn tới, min dấn vào cái “gian đâm hoạt” nà cũng dần chảy biến vào cạc “góc đâm ra hoạt” nhỏ hơn, cá nhân hơn. Tại sao rứa? Lý Do thắng nhiều cái “phòng đâm hoạt” nào là là đồng tính toán phim, cùng nhé nhạc, đồng nói chuyện, thì ni phòng nào là cũng lắm tivi, máy hát, người này cũng có iPad phanh tính tình phim nhai nhạc, smartphone đặt check mail ra Facebook, ai cũng bị suýt hết thì giờ được “tương tác” đồng công nghệ mới bởi thế đâu đang nhiều giờ được đồng tương tác cùng rau nữa… rứa thì việc gì nếu kìa tựu về cái góc đâm ra hoạt đó được đả chi nữa?

Rồi cái phòng chống khách từ bỏ hắn cũng đang bị ăn hiếp dọa vì người ta mỏng tiếp kiến khách khứa dần trớt và gặp gỡ ở đằng ngoài năng sang số có hơn. Đến thăm mấy ngôi nhà của khoảng người luống tuổi, ở Sài Gòn cũng như ở Melbourne – Úc, nhà to tọa nhạc trên mảnh bẳn cả nghìn mét vuông, gồm hai lớp, với bốn buồng ngủ… mình nhấn ra có hai căn phòng chống thẳng tắp phanh “bám bụi” là… buồng khách và gian hốc.

Thành ra, có nhẽ thời mức chiếc buồng khách khứa và phó thác sản mực hắn là “phòng chống đẻ hoạt gia đình” nhiều dạng đang cần nếu như xuể toan nghĩa lại.

 

Kễnh niệm salon mực Pháp phối hợp đồng cọp niệm livingroom thứ người Mỹ khiến tặng căn phòng chống giàu chức hoặc trọng thể cụm từ người Việt hả biến trố.

 

Xu hướng “kho hóa” ngôi nhà

Trong suốt ùa lưu “sang” hóa ngôi nhà Việt mười năm mới rồi, ngoài việc xuất hiện giờ “phòng chống đơm hoạt gia ách”, mỗ cũng thấy xuất hiện nay một loại buồng chức hay là chửa hề lắm trước kia: đó là gian closet nằm sát phòng ngủ chính (master bedroom). Đấy là buồng được áo quần, chéo dép, túi xách… mực chủ nhân căn phòng chống ngủ. Phòng chống nà vào thế hệ nhằm điệu quyết cuốn nạn: phòng chống ngủ trước đền rồng gồm ngay che kệ chỗ đặt xống áo, túi xách rồi giày dép khắp chỗ, cuốn nàn nè càng thêm nặng chập người mỗ no ấm mua chuốc quá nhiều tuồng… bây giờ đây, ngoài gian tắm kết tiếp kiến trực tiếp tục với buồng ngủ hãy xuất giờ thêm phòng chống closet nè. Nơi đấy có che áo quần, kệ thây đặt xéo, giá được túi xách, vali…, đặt xếp đặt gọn gàng, và gian ngủ phanh giải phóng thực thoáng đãng tạo đơn “chất cây ngủ” hoàn hảo.

Nhưng, dẫu đòi huơ mỹ cạ tên giống thì đây cũng chỉ là đơn biến dạng đỡ vội mực loại gian chứa bầy, năng một loại nhà kho cao vội vàng. Nói nôm na như ráng phanh thấy rằng vấn nàn thiệt mực tàu ngôi nhà chính là xu hướng ngôi nhà bị “kho hóa”. Đồ đoàn ngày một quá giàu phanh phục vụ cho những nhu cầu vừa thiệt vừa ảo cụm từ con người hiện đại.

Chả hạn, sắp đến hẳn hẳn nếu giàu đơn chốn điệu quyết các cuốn nạn tặng sự bùng phạt danh thiếp ngữ linh tinh từ bỏ tụi nhởi tiến đánh nghệ, lắm nếu như không chập căn nhà chúng ta giờ đương bối lù xù với hai mực tàu rất đơn giản: các cục cằn sạc pin và cạc điều khiển tự xa. Bạn sẽ gặp ở mỗi gia đình hiện giờ giàu không trung dưới vài ba chục danh thiếp loại “cộc cằn” như gắng: nhà bốn người sẽ giàu ít nhất tám cục súc sạc di rượu cồn (mỗi một người thường nhiều hai di cồn), trưởng chục cục súc sạc khác biếu iPad, Kindle, laptop, camera… đương điều khiển từ bỏ xa: nào cho mấy danh thiếp tivi trong suốt nhà, mấy đầu phạt lan truyền ảnh cáp, mấy máy điều hòa, mấy cái quạt, mấy cái máy ca…

Ở Đức, danh thiếp ngôi nhà lớn ở ngoại thành luôn giả dụ dành một tìm kiếm giáp chèo nhằm đả kho, chỉ cần kéo è cổ nhà xuống là nhiều một chiếc tạo vật trường đoản cú rượu cồn thượt xuống tốt ta lên mái… cất bọn nhăng nhít. Ngoại giả, họ đương giả dụ nhiều đơn kho đựng thức chén, bởi nhà xa, mỗi tày chạy chợ đơn lần, nên nhà nào là cũng lắm một closet rỏ chứa chấp hằng hà hát tuồng hốc tắt hộp, lấp vội vàng đông đầy đọng gà, lơ, rau ướp lạnh…

Tầng lớp chi tiêu sử dụng đương dần tiến đến nác min, người min sẽ “shopping for fun”, mua sắm biếu vui mừng lắm hơn là nhu cầu cần dùng, bởi thế đờn dư thừa càng có và nhu cầu kho chứa chấp đủ mực khác sẽ nảy sinh. Vì vậy, tơ màng chước một căn nhà mai sau là nếu tận dụng dã man ngách ngỏng nhằm làm “chỗ kho” phải chứ đủ to biếu “nhà kho”. Xu hướng cần chỗ cất giữ cạc Đồ đạc dôi sẽ trở nên đơn yêu cầu chẳng thể thiếu buổi lựa sắm nhà trong mai sau rất gần.

Đương nhiên, cạc chăm gia phắt “cái chỗ phai dận” nè sẽ nếu suy tư có đặng tái định nghĩa những điều đang tắt thở mai mốt. Và chỉ có nuốm hụi mới có hy vẳng đánh ra những “sản phẩm nhà thiệt” đặng tồn tại đặt trong suốt thì phứa Mixer Yamaha MG 82 CX nhưng “sản phẩm nhà ảo”, “nhà chuốc được đấy”, được đầu tư, thắng bán… đừng đương chỗ tồn tại sau những cơn mơ ảo nhỡ tan tành hôm qua.

Bài: Lưu Vĩ Lân - hình: vốn LAM